Nguy cơ tụt hậu đối với nữ giới tại các quốc gia nghèo

15:31 - Thứ Năm, 27/04/2023 Lượt xem: 2376 In bài viết

Ít cơ hội tiếp cận và sử dụng internet khiến nữ giới tại các quốc gia nghèo trên thế giới đối diện nguy cơ tụt hậu trong bối cảnh thế giới bùng nổ kết nối kỹ thuật số.

Ngày 26-4, Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) đã công bố những thông tin về khảo sát sử dụng internet tại 54 quốc gia có mức thu nhập thấp nhất thế giới. Báo cáo cho thấy, khoảng 65 triệu nữ giới tuổi từ 15-24 tại những quốc gia này không được tiếp cận internet, cao hơn khá nhiều so với khoảng 57 triệu nam giới ở cùng độ tuổi.

Việc thiếu cơ hội tiếp cận và sử dụng internet dẫn đến những rủi ro nghiêm trọng, khiến nữ giới tại những quốc gia nghèo nhất thế giới đối diện nguy cơ tụt hậu về mặt kinh tế trong bối cảnh bùng nổ kết nối kỹ thuật số.

Nữ giới tại các quốc gia nghèo nhất thế giới ít có cơ hội tiếp cận và sử dụng internet. Ảnh: UNICEF

Theo báo cáo, trẻ em gái ít có cơ hội phát triển các kỹ năng cần thiết trong học tập và làm việc ở thế kỷ XXI. Tính trung bình trên 32 quốc gia và vùng lãnh thổ, kỹ năng kỹ thuật số của nhóm đối tượng này thấp hơn 35% so với các trẻ em trai, kể cả những thao tác đơn giản như sao chép văn bản hoặc gửi thư điện tử…

Theo AFP, môi trường giáo dục và gia đình góp phần gây ra sự chênh lệch lớn. Trong phạm vi gia đình, trẻ em gái ít có khả năng tiếp cận, sử dụng internet và công nghệ kỹ thuật số so với trẻ em trai. Ở 41 quốc gia và vùng lãnh thổ, tỷ lệ nữ giới sở hữu điện thoại di động chỉ chiếm 13%, khiến họ bị hạn chế cơ hội tiếp cận thế giới kỹ thuật số.

Trong một tuyên bố, Giám đốc Giáo dục UNICEF Robert Jenkins cho biết, thu hẹp khoảng cách kỹ thuật số giữa trẻ em gái và trẻ em trai không chỉ đơn thuần là khả năng tiếp cận internet và công nghệ, mà còn là việc trao quyền cho trẻ em gái ở những khía cạnh như đổi mới sáng tạo và lãnh đạo.

Do đó, nỗ lực hỗ trợ những người trẻ tuổi, đặc biệt là nữ giới, trong phát triển kỹ năng kỹ thuật số được đánh giá là chìa khóa để giải quyết vấn đề khoảng cách giới trên thị trường lao động, nhất là ở các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học.

Theo HNM
Bình luận

Tin khác

Back To Top